แย่แล้ว! หากเกิด รถเสียตอนกลางคืน ทำไงดี? – Nissan SMT

Posted

in

รถเสียตอนกลางคืน ทำไงดี

แย่แล้ว! หากเกิด รถเสียตอนกลางคืน ทำไงดี? – Nissan SMT

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ต้องขับรถเดินทางไปเที่ยว หรือเดินทางไกลไปสถานที่ต่าง ๆ ต้องเคยเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างรถเสีย รถดับกลางทางอยู่บ้าง แต่หากเหตุการณ์เหล่านี้ดันมาเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนที่ทั้งเปลี่ยวและอันตราย อีกทั้งยังมีทัศนวิสัยที่มองเห็นได้ลำบาก อาจมีโอกาสเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุจากรถที่ขับอยู่บนท้องถนนหรือเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีที่ต้องการปล้นทรัพย์สินหรือรถของเราได้ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีการรับมือหากเกิดเหตุ รถเสียตอนกลางคืน ที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องรู้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

1. มีสติให้ได้มากที่สุด แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน

เปิดไฟฉุกเฉิน

ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น อันดับแรกที่ควรทำเมื่อเกิด รถเสียตอนกลางคืนคือการตั้งสติให้มั่น และควบคุมสถานการณ์ให้เป็นปกติที่สุด โดยพยายามสังเกตอาการของรถว่าเกิดอะไรขึ้น เช่น รถสั่น มีกลิ่นเหม็นไหม้ หรือมีเสียงดังกุกกัก เพื่อประเมินสาเหตุเบื้องต้น และเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคันอื่นได้ทราบ

2. ประคองรถเข้าจอดข้างทางในที่ปลอดภัย

ประคองรถเข้าจอดข้างทาง

หลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว หากรถของเรายังสามารถขับต่อไปได้ ให้ขับรถไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่ใกล้เคียงที่สุด เช่น ปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ หรือหากรถไม่สามารถขับไปต่อได้แล้ว ให้เข็นรถลงข้างทางในจุดที่มีไฟส่องสว่างเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากรถที่กำลังวิ่งตามหลังมา สำหรับรถที่เกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน ให้นำรถเข้าชิดทางซ้ายสุดเพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเราเองและเพื่อนร่วมทาง

3. รีบล็อกรถ และอย่าลงจากรถเด็ดขาด

ล็อกรถ รถเสียตอนกลางคืน

เมื่อเกิดเหตุการณ์ รถเสียตอนกลางคืน แล้วพื้นที่ที่เราอยู่เป็นพื้นที่ข้างทางที่มืดและเปลี่ยว ควรล็อกประตูรถให้สนิทและห้ามลงจากรถเด็ดขาดจนกว่าจะมีคนมาช่วยเหลือ เพื่อป้องกันเหตุอันตรายคนร้ายที่หวังชิงทรัพย์และทำร้ายร่างกาย รวมถึงป้องกันตัวเองจากรถที่กำลังวิ่งอยู่ข้างทางไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้

4. โทรติดต่อเบอร์ฉุกเฉิน

โทรติดต่อเบอร์ฉุกเฉิน รถเสียตอนกลางคืน

เบอร์ฉุกเฉิน รวมถึงสายด่วนของหน่วยงานต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมีติดโทรศัพท์เอาไว้เสมอ เนื่องจากในบางพื้นที่อาจไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่จะช่วยในการค้นหาหรือขอความช่วยเหลือในกรณีรถเสียตอนกลางคืน เบอร์สายด่วนจึงเป็นทางเลือกที่รวดเร็วและสะดวกที่สุด โดยเราสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากเบอร์สายด่วนได้ดังนี้

  • กรณีรถเสียบนทางหลวง
    • แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โทร 191 หรือ 1190
    • ตำรวจทางหลวง โทร 1193
    • กรมทางหลวงชนบท โทร 1146
    • จส. 100 โทร 1137
    • สายด่วนอุบัติเหตุ โทร 02 711 9161 หรือ 02 711 9162
  • กรณีรถเสียบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
    • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โทร 1543
    • สายด่วนกรมทางหลวง โทร 1586

5. โทรหาประกันเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ

ติดต่อประกันภัยเมื่อเกิด รถเสียตอนกลางคืน

สำหรับรถที่ซื้อประกันความคุ้มครองเอาไว้ ผู้ขับขี่ควรติดต่อทางบริษัทประกันเพื่อขอรับความช่วยเหลือ และระบุจุดที่เกิดเหตุให้ชัดเจนเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วประกันภัยรถยนต์จะมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง หรือบริการเสริมอย่างรถยก รถลาก ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จึงควรตรวจสอบกับทางบริษัทประกันภัยโดยละเอียดอีกครั้ง

ปัญหารถเสียตอนกลางคืนเป็นเหตุฉุกเฉินที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงควรตรวจสอบสภาพรถให้พร้อม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุกลางทางในยามค่ำคืนได้ หรือหากพบว่าเกิดปัญหาหรือมีอาการเสียหายของระบบต่าง ๆ ภายในรถก็ควรนำรถไปเข้าศูนย์เพื่อทำการซ่อมแซมได้อย่างทันท่วงที

และสำหรับเจ้าของรถ Nissan สามารถนำรถของท่านมาตรวจเช็กสภาพและซ่อมบำรุงได้ที่ ศูนย์นิสสัน SMT Thailand ทุกสาขา เพราะเรามีช่างผู้ชำนาญพร้อมให้บริการและให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยในทุกการขับขี่ของคุณ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *