ไหว้พระตามปีเกิด 12 นักษัตร ทำบุญ เสริมดวง 2567

Posted

in

ไหว้พระตามนักษัตร

ไหว้พระตามปีเกิด 12 นักษัตร เที่ยวไทย ทำบุญ เสริมดวง เพิ่มสิริมงคล ประจำปี 2567

หากพูดถึงการ เที่ยวไทย แล้ว เพื่อนๆ หลายๆ คนคงนึกถึงการไป เที่ยวทะเล ที่สวยงามทางภาคใต้ ไปปีนเขาชมธรรมชาติที่ภาคเหนือ หรือไปเช็คอินคาเฟ่ ร้านอาหาร ตามที่ต่างๆ แต่ว่าวันนี้ผมจะมาแนะนำการ เที่ยวไทย สำหรับสายบุญกันบ้างนั่นก็คือการไป ไหว้พระตามปีเกิด 12 นักษัตร ที่นอกจากจะได้ชมความสวยงามของพระธาตุตามที่ต่างๆ แล้ว ยังเป็นการให้เราได้เสริมดวง เพิ่มสิริมงคล สำหรับปีนี้อีกด้วย จะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ

1. ปีชวด (ปีหนู) – วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จ.เชียงใหม่

ปีชวด ปีหนู วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เชียงใหม่ ไหว้พระตามปีเกิด

องค์พระธาตุตั้งอยู่ที่ วัดพระบรมธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนา พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้ประดิษฐานอยู่ในกู่ภายในวิหาร ซึ่งแตกต่างจากที่อื่นๆ ทางภาคเหนือเพราะเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ไม่ได้ฝังไว้ใต้ดิน ทำให้สามารถอัญเชิญไปยังโบสถ์ เพื่อให้ชาวบ้านมาสรงน้ำได้ บริเวณรอบๆ ตัววัดจะมีตุ๊กตารูปหนูวางเรียงรายอยู่ แสดงถึงความเป็นวัดพระธาตุประจำปีชวด (ปีหนู)

Google Maps: https://goo.gl/maps/9CEvvRYEvF6SuqbR9

2. ปีฉลู (ปีวัว) – วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง

ปีฉลู ปีวัว วัดพระธาตุลำปางหลวง ลำปาง ไหว้พระตามปีเกิด

วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของ จังหวัดลำปาง และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีฉลู ที่แห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของ พระแก้วดอนเต้า (พระแก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง และตัววัดยังมีความสวยงามจากสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นล้านนาอีกด้วย

Google Maps: https://goo.gl/maps/3sRWH8pbHXEuaXqQA

3. ปีขาล (ปีเสือ) – วัดพระธาตุช่อแฮ จ. แพร่

ปีขาล ปีเสือ วัดพระธาตุช่อแฮ แพร่ ไหว้พระตามปีเกิด

วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ เป็นวัดที่ประดิษฐาน องค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแพร่ที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า เชื่อกันว่าหากบูชาพระธาตุช่อแฮจะทำให้เกิดบารมีในด้านความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย และความสุข นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังนิยมไปกราบไหว้ พระเจ้าทันใจ และ หลวงพ่อช่อแฮ เพื่อความเป็นสิริมงคลของทั้งตัวเองและครอบครัว

Google Maps: https://goo.gl/maps/ztaAnhkTzrHcTmQ16

4. ปีเถาะ (ปีกระต่าย) – วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

ปีเถาะ ปีกระต่าย วัดพระธาตุแช่แห้ง น่าน ไหว้พระตามปีเกิด

พระธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ มีอายุกว่า 600 ปี องค์พระธาตุบุด้วยทองเหลืองทั้งองค์ มีความสูง 55.5 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 22.5 เมตร นักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้เพื่อได้รับการอุดหนุนค้ำชู การมีชื่อเสียง ลาภยศ สรรเสริญ และความมั่นคง

Google Maps: https://goo.gl/maps/fsbYhFKsSFaLiCzGA

5. ปีมะโรง (ปีมังกร) – วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่

ปีมะโรง ปีงูใหญ่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่ ไหว้พระตามปีเกิด

พระธาตุพระสิงห์ ตั้งอยู่ที่ วัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่สร้างจากศิลปะพม่า ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้ายบรรจุรวมกับพระเกศา นักท่องเที่ยวที่เกิดปีมะโรงนิยมมาสักการะเพื่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองตลอดชีวิต และมีอายุมั่นขวัญยืน

Google Maps: https://goo.gl/maps/BbGHhewBFRJRDRDs8

6. ปีมะเส็ง (ปีงูเล็ก) – เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดเจ็ดยอด จ.เชียงใหม่

ปีมะเส็ง ปีงูเล็ก เจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดเจ็ดยอด เชียงใหม่ ไหว้พระตามปีเกิด

พระมหาเจดีย์พระพุทธคยา องค์จริงตั้งอยู่ที่ประเทศอินเดีย แต่ด้วยพระเจดีย์แห่งนี้อยู่ไกลเกินไป คนโบราณจึงอนุโลมให้สักการะเจดีย์ศรีมหาโพธิ์พุทธคยาใน วัดโพธารามมหาวิหาร หรือ วัดเจดีย์เจ็ดยอด แทน ภายในวัดมีบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ และยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม เหมาะกับการมาเยี่ยมชมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจไปพร้อมๆ กับการเสริมสิริมงคล

Google Maps: https://goo.gl/maps/amXoPTC6wppXgmGE7

7. ปีมะเมีย (ปีม้า) – วัดพระบรมธาตุบ้านตาก จ.ตาก

ปีมะเมีย ปีม้า วัดพระบรมธาตุบ้านตาก ตาก ไหว้พระตามนักษัตร

พระบรมธาตุบ้านตาก ตั้งอยู่ที่ วัดพระบรมธาตุ จังหวัดตาก เป็นพระธาตุที่จำลองมาจาก พระธาตุชเวดากอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศเมียนมา เพื่อให้ผู้คนที่ไม่สามารถเดินทางไกลได้มาสักการะบูชาแทน และมีการสร้างพระบรมธาตุองค์เล็ก 16 องค์ เจดีย์ใส่พระพุทธรูป 16 องค์ และโขงจุดไฟเทียน 6 โขง ไว้รอบเจดีย์องค์ใหญ่ให้ทุกคนได้กราบไหว้กัน

Google Maps: https://goo.gl/maps/o4Uybu2FtGxQJuiu9

8. ปีมะแม (ปีแพะ) – วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ปีมะแม ปีแพะ วัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่ ไหว้พระตามนักษัตร

พระธาตุดอยสุเทพ ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่เป็นที่นิยมมากสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคน ที่จะแวะไปสักการะ กราบไหว้ เมื่อเดินทางไปเชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพนี้ ประดิษฐานอยู่บนดอยสุเทพ และเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่เมืองเชียงใหม่

Google Maps: https://goo.gl/maps/uyjxsbxrZiFgWWGD9

9. ปีวอก (ปีลิง) – วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม

ปีวอก ปีลิง วัดพระธาตุพนม นครพนม ไหว้พระตามนักษัตร

พระธาตุพนม ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถือได้ว่าเป็นพระธาตุประจำปีเกิดองค์เดียวที่ตั้งอยู่ใน ภาคอีสาน ของไทย ภายในพระธาตุเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เชื่อกันว่าหากใครได้มาสักการะที่นี่ครบ 7 ครั้ง จะทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง

Google Maps: https://goo.gl/maps/Ed82AJ29eFyM3tiB9

10. ปีระกา (ปีไก่) – พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

ปีระกา ปีไก่ พระธาตุหริภุญชัย ลำพูน ไหว้พระตามนักษัตร

พระธาตุประจำคนเกิดปีระกา อยู่ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ.ลำพูน พระเจดีย์ธาตุเป็นทรงล้านนาไทยแท้หุ้มด้วยแผ่นทองสีเหลือง ทำให้มีความงดงามมาก ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบไหว้อย่างไม่ขาดสายตลอดปี

Google Maps: https://goo.gl/maps/dH7CFe65Lrck8NUj7

11. ปีจอ (ปีสุนัข) – พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม จ.เชียงใหม่

ปีจอ ปีสุนัข พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม เชียงใหม่ ไหว้พระตามนักษัตร

พระธาตุจุฬามณี ตั้งอยู่ที่ วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่ ตามพุทธประวัติได้กล่าวไว้ว่าจริงๆ แล้ว พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี นั้นตั้งอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเป็นสวรรค์บนยอดเขาพระสุเมรุ แต่เนื่องจากมนุษย์ไม่สามารถเดินทางไปได้ จึงมีการกำหนดให้พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีเป็นองค์แทน เจดีย์จุฬามณี บนสวรรค์ เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางมากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลได้

Google Maps: https://goo.gl/maps/ThAgdAkMRRcxNAEm8

12. ปีกุน (ปีหมู) – วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย

ปีกุน ปีหมู วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย ไหว้พระตามนักษัตร

พระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงราย เนื่องจากองค์พระธาตุเป็นที่ประดิษฐานพระรากขวัญเบื้องซ้าย หรือกระดูกไหปลาร้า ซึ่งอัญเชิญมาจาก ประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้คนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นิยมเดินทางมาสักการะบูชา

Google Maps: https://goo.gl/maps/6XCm8gJ9ZsjL8uPg6

บทความ เที่ยวไทย อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *