ตม. เกาหลี 2024 เตรียมตัวยังไงให้ผ่านชิวๆ เข้าเกาหลีง่ายๆ ตามนี้!

Posted

in

ตม เกาหลี 2024

เตรียมพร้อมยังไงให้ผ่าน ตม. เกาหลี อัพเดทล่าสุด 2024

หลายคนอาจจะได้ยินมาว่า ตม. เกาหลี เขานั้นเข้มจัดๆ ผ่านยาก กว่าจะผ่านก็เหงื่อตกกันเลยทีเดียว จนหลายๆ คนก็อาจจะล้มเลิกความคิด ผับแผนเก็บ เพราะกลัวเข้าประเทศไม่ได้ หรือบ้างก็กลัวการจับเข้าห้องดำ กักตัว ร้ายแรงสุดคือโดนส่งกลับประเทศแบบยังไม่ได้เหยียบแผ่นดินเกาหลีด้วยซ้ำ ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจห่อนว่าที่ ตม. เขาโหดขนาดนี้ก็เพราะ มีคนลักลอบเข้าประเทศแบบผิดกฎหมายกันเยอะ ทำให้เขาต้องคัดคนเข้าอย่างเข้มงวด จึงทำให้คนที่อยากไปเที่ยว ตั้งใจไปเที่ยว ถูกสงสัยกันบ่อยครั้ง

แต่ว่าวันนี้ผมจะมาบอกทุกคนเลยว่า ผ่าน ตม. เกาหลี ไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ว่าจะไปเที่ยวเอง เที่ยวกับทัวร์ หรือไปคนเดียว เพราะใครที่เตรียมตัวมาดี ตั้งใจไปเที่ยวจริงๆ แล้วละก็ รับรองว่าผ่านได้ง่ายๆ ไม่ยากแน่นอน

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า อันนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมเพิ่งพาแฟน และครอบครัวไปเที่ยวเกาหลี มานะครับว่า เตรียมเอกสารอะไรไปยื่นบ้าง และที่สำคัญรอบนี้พวกผมทุกคนผ่านแบบชิวๆ ไม่โดนคำถามอะไรเลย หากว่าทุกคนพร้อมแล้วก็เตรียมตัวไปเกาหลีกันครับ!

เอกสารที่เตรียมไปยื่น ตม. เกาหลี

1. ลงทะเบียน K-ETA ให้ผ่าน

หลังจากที่ ประเทศเกาหลี เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อปี 2022 ทางเกาหลีใต้ก็ได้เพิ่มขั้นตอนการเข้าประเทศขึ้นมาอีก 1 ขั้นตอน นั้นก็คือ การลงทะเบียน K-ETA ก่อนบินออกจากประเทศต้นทาง อย่างน้อย 72 ชั่วโมง ซึ่ง K-ETA (Korea Electronic Travel Authorization) นี้ เปรียบเสมือน ใบ ตม. ออนไลน์ ด้วยจุดประสงค์ในการคัดกรองคนเดินทางเข้าประเทศ ก่อนที่จะเดินเข้าเกาหลีใต้

ข้อมูลที่ต้องใช้ในการลงทะเบียน K-ETA ก็จะเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้เดินทาง เช่น ชื่อ นามสกุล รูปถ่ายคนเดินทาง หน้าหนังสือเดินทาง (Passport) ข้อมูลที่พักในเกาหลีใต้ และอื่นๆ โดยผลการลงทะเบียนจะแจ้งมาใน Email ที่ผู้ลงทะเบียน K-ETA กรอกไว้ในขั้นตอนการลงทะเบียน โดยทุกคนสามารถลงทะเบียน K-ETA ก่อนไปเที่ยวเกาหลีได้ด้วยตัวเองที่ http://www.k-eta.go.kr/ มีค่าธรรมเนียม 10,000 วอน หรือประมาณ 300 บาท

ดังนั้น หากใครกำลังมีแผนกำลังจะไปเที่ยวเกาหลี ให้เตรียมเอกสารและข้อมูลเตรียมกรอกไว้ได้เลย วิธีการกรอกแบบง่ายๆ สามารถคลิกดูได้ที่บทความข้างล่างได้เลย

2. (ยกเลิก) ลงทะเบียน Q-Code ก่อนเข้า ตม. เกาหลี

ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ต. 2023 ทางประเทศเกาหลีใต้ได้ ยกเลิกลงทะเบียน Q-Code ก่อนเดินทางเข้าเกาหลีแล้ว โดยตามมาตรการคัดกรองใหม่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาหลีจะต้องเดินผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเท่านั้น ยกเว้นกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาจากพื้นที่ที่ต้องตรวจสอบการกักกันที่กำหนดไว้ ที่ยังคงต้องทำการลงทะเบียน Q-Code ล่วงหน้าก่อนเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้

สรุปก็คือเพื่อนๆ ไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิด เอกสารฉีดวัคซีน และไม่ต้องทำการลงทะเบียน Q-Code แล้ว เพื่อนๆ สามารถข้ามข้อนี้ไปได้เลย

3. หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ ไทย – เกาหลี

การมีตั๋วเครื่องบินเที่ยวกลับมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ ตม. จะสามารถยืนยันได้ว่าเรามาเที่ยวเกาหลีจริงๆ เพราะตั๋วเครื่องบินจะระบุ วันที่ เวลา ไฟลท์ไปกลับ อย่างชัดเจน ขอให้เจ้าหน้าที่มั่นใจได้เลยว่า มาเที่ยวแปปเดียว เดี๋ยวบินกลับแล้วจ้า และที่สำคัญ หากเพื่อนๆ โดนถาม ขอให้เพื่อนๆ สามารถตอบได้ถูกเป๊ะ ด้วยนะครับ จะได้เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้เจ้าหน้าที่ ตม. ว่าเรากลับแน่ๆ จ้า

ตม เกาหลี 2024 ตั๋วเครื่องบิน เที่ยวเกาหลี

4. เอกสารการจองโรงแรมหรือที่พักในเกาหลี

ยืนยันว่าเรามาเที่ยวเกาหลีจริงๆ มีที่พักในเกาหลีชัดเจน ติดต่อได้ ตามตัวได้หากมีปัญหา ให้เจ้าหน้าที่ มั่นใจว่ามาเที่ยวเกาหลีจริงๆ ไม่จ้อจี้ ที่อยู่ชัดเจนนะจ๊ะ ให้ดีคือเพื่อนๆ ก็ต้องจำชื่อโรงแรม ย่านที่อยู่ ได้ด้วย พอเจ้าหน้าที่ถาม จะได้ตอบได้ทันทีแบบมั่นใจ

ตม เกาหลี 2024 ที่พักเกาหลี เที่ยวเกาหลี

5. แพลนการท่องเที่ยว ใน เกาหลี

ไม่ต้องเป็นแผนการเที่ยวเกาหลีที่ละเอียดมากนะครับ แต่พอให้รู้ว่าเรามาเที่ยวเกาหลีจริงๆ นะ เช่น มีสถานที่ๆ อยากไป มีร้านอาหารที่อยากกิน มีย่านที่อยากเดิน เป็นต้น สามารถพิมพ์ออกมาเป็นตารางง่ายๆ หรือจะเขียนมือเอาก็ได้แบบง่ายๆ

หากใครที่ไปเที่ยวเกาหลีแล้วมีพวก ใบจองสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือ ตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ ก็ปริ้นออกมาประกอบเผื่อไว้ได้นะครับ เป็นการสร้างความมั่นใจอีกเปราะว่า เราเตรียมตัวมาเที่ยวจริงๆ ไม่หยอกจ้า หรือให้ดียิ่งขึ้นก็จำชื่อสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้ได้ด้วย เผื่อเขาถามมา เราจะได้ตอบได้ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหน ย่านไหน เป็นต้น

ตม เกาหลี 2024 ที่เเที่ยวเกาหลี เที่ยวเกาหลี

6. เอกสารรับรองการทำงาน

นั่งยัน ยืนยัน นอนยัน กับเจ้าหน้าที่ ตม. ไปเลยว่า ฉันแค่มาเที่ยว เดี๋ยวก็กลับไปทำงานที่รักแล้ว ตัวฉัน มีการมีงานมีรายได้ชัดเจน มาเที่ยวเกาหลีจริงๆ นะ

หากใครสามารถขอ เอกสารรับรองการทำงาน จากที่ทำงานมาเป็น ภาษาอังกฤษ ได้ด้วยก็จะดีมากนะครับ

เข้าเกาหลี 2024 เอกสารรับรองการทำงาน เที่ยวเกาหลี

7. หนังสือเดินทาง (Passport)

หนังสือเดินทาง (Passport) เปรียบเสมือน บัตรประชาชน เวลาเดินทางไปต่างประเทศ หนังสือเดินทาง (Passport) ควรมีอายุการใช้งานเหลือมากว่า 6 เดือน ถึงจะสามารถใช้เดินทางไปต่างประเทศอย่างไม่มีปัญหา

ใครที่เพิ่งทำหนังสือเดินทาง (Passport) เล่มใหม่ แนะนำเอาเล่มเก่าไปเผื่อด้วยก็ดีนะครับ จะได้ใช้ยืนยันไปว่าเคยไปเที่ยวมาหลายที่ หรือเคยเดินทางเข้าเกาหลีใต้มาก่อนแล้ว

ส่วนตัวผมเพิ่งทำ หนังสือเดินทาง (Passport) มาใหม่เอี่ยม เป็นเล่มเปล่าๆ เลย ตอนยื่นที่ ตม. ผมก็เลยยื่นเล่มเก่าไปให้ เจ้าหน้าที่ ด้วย

ตม เกาหลี passport เที่ยวเกาหลี 2024

สรุปการเตรียมตัวผ่าน ตม. เกาหลี

การเตรียมเอกสารเป็นสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวอย่างเราต้องห้ามลืมเป็นอันเด็ดขาดนะครับ การเตรียมพร้อมที่ดีก็จะแสดงถึงความตั้งใจในการมาเที่ยวด้วย นอกจากนี้อาจเตรียมพร้อมตอบคำถามเผื่อโดนถามไว้สักนิดนะครับ เช่น

  • มากับใคร?
  • มากี่วัน?
  • ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง?
  • ทำงานอะไร?
  • แลกเงินมาเท่าไหร่?
  • หรือคำถามอื่นๆ เกี่ยวกับการเดินทางมาเที่ยว

จะได้ไม่ตะกุกตะกักตอนโดนถาม ทำให้เราดูมั่นใจ และน่าเชื่อถือมากขึ้นนะครับ

ที่สำคัญ ก่อนเที่ยวอย่าลืมแลกเงินวอน บวกกับเช็คสภาพอากาศก่อนไปเที่ยวเกาหลี จะได้เตรียมชุดเตรียมแพลนได้อย่างถูกต้อง และเที่ยวอย่างสนุกสนานครับ

ขอให้ทุกคนผ่าน ตม. ไปเที่ยวเกาหลีแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งนะครับ!

บทความ เที่ยวเกาหลี ที่เกี่ยวข้อง

หากเพื่อนๆ เตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็ไป เที่ยวเกาหลี กันได้เลย! ลองอ่านบทความด้านล่างเป็นไอเดียในการแพลนเที่ยวได้เลยครับ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *