EasyCard vs iPASS เที่ยวไต้หวัน บัตรไหนดี?

Posted

in

เที่ยวไต้หวัน-บัตร-ipass-easycard

EasyCard vs iPASS บัตรใบเดียว เที่ยวไต้หวัน

EasyCard กับ iPASS คือบัตรเงินสดที่นักท่องเที่ยวที่จะไป เที่ยวไต้หวัน ควรมีติดตัวไว้เลย นี่คือบัตรที่เอนกประสงค์ที่สุดใบนึงเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถใช้จ่ายได้เกือบทุกอย่างในไต้หวันเลย ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรถบัส รถไฟ รถไฟฟ้า ลงเรือ ช้อปปิ้งในห้าง ซื้อของในซุปเปอร์ ดื่มชานมไข่มุก กินข้าว หรือแม้กระทั่งเข้าสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง เรียกว่าพกไว้ใบเดียวสามารถใช้แทนเงินสดได้เลย

แถมล่าสุดทางการไต้หวันได้ออกแคมเปญ แจกเงิน เที่ยวไต้หวัน ที่ชื่อ Taiwan the Lucky Land ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนลงทะเบียนรับสิทธิ์ลุ้นรางวัล บัตรเติมเงินมูลค่า หรือ คูปองโรงแรม มูลค่า NT$5,000 ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะรับบัตรเงินสดเป็นของค่ายไหน จากทั้ง 2 ค่ายที่มีให้เลือก ทำให้มีหลายๆ คนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า “เลือกใบไหนดี?” แต่ไม่ต้องเป็นห่วง วันนี้ เราได้รวบรวมร้านค้าและบริการต่างๆ ในไต้หวัน ที่เข้าร่วมบริการของทั้ง 2 บัตรมาไว้ให้แล้ว จะมีที่ไหน ร้านอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

หมายเหตุ: ร้านค้าหรือบริการที่เข้าร่วมยังมีอีกเยอะมากๆ อันนี้พยายามคัดมาเฉพาะที่เด่นๆ นะครับ

บัตร EasyCard และ iPASS หาซื้อได้ที่ไหน

บัตรทั้ง 2 แบบ สามารถหาซื้อได้ทั่วไต้หวันเลยครับ มีขายตามร้านสะดวกซื้อทั้ง 7-11 และ FamilyMart รวมถึงในสถานีรถไฟและสถานีรถไฟฟ้าด้วย โดยสถานีรถไฟฟ้าใน ไทเป ส่วนใหญ่จะขายบัตร EasyCard ส่วนในสถานีรถไฟฟ้าที่ เกาสง จะเป็น iPASS แทน

ราคาบัตรทั้ง 2 ค่าย เริ่มต้นที่ NT$ 100 เป็นค่าบัตร และสามารถเติมเงินได้ที่ตู้บัตรตามสถานีรถไฟ หรือตามร้านสะดวกซื้อ โดยมีขั้นต่ำในการเติม NT$ 100 เช่นกัน เงินที่เติมเข้าไปสามารถขอแลกคืนได้ แต่ไม่สามารถขอค่าบัตรคืนได้

เปรียบเทียบบัตรทั้ง 2 ค่าย ใช้ เที่ยวไต้หวัน ยังไงได้บ้าง

หลักๆ ในปัจจุบัน บัตรทั้ง 2 ค่าย มีการใช้งานค่อนข้างครอบคลุม และไม่แตกต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรถไฟเดินทาง ช้อปปิ้งในร้านค้าต่างๆ ทั้งใน ไทเป และ เกาสง แต่ก็ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในเชิงร้านค้าชั้นนำที่เข้าร่วม ซึ่งจะแตกต่างกันขนาดไหน ไปดูได้เลยครับ

เปรียบเทียบภาพรวม

เที่ยวไต้หวัน-easycard-vs-ipass

ในเชิงภาพรวม จะเห็นได้มีข้อแตกต่างเฉพาะในหมวดการเดินทาง หากต้องการใช้กับ รถไฟความเร็วสูง (THSR) รถแท็กซี่ (เฉพาะคันที่มีเครื่องอ่านบัตร) และกระเช้าเมาคง แต่ที่เหลือเรียกว่าไม่แตกต่างกันเลย

ร้านและบริการที่สามารถใช้บัตร EasyCard ได้ใน ไต้หวัน

หมวดการเดินทาง

หมวดร้านสะดวกซื้อ

หมวดร้านค้าต่างๆ

หมวดเครื่องดื่ม และคาเฟ่

หมวดร้านอาหาร (Fast Food)

สามารถดูลิสต์ร้านและบริการที่เข้าร่วมเพิ่มเติมได้ที่: https://www.easycard.com.tw/en/use-range

ร้านที่สามารถใช้บัตร iPASS ได้ใน ไต้หวัน

หมวดการเดินทาง

หมวดร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าต่างๆ

หมวดร้านอาหาร เครื่องดื่ม และ Fast Food

สามารถดูลิสต์ร้านและบริการที่เข้าร่วมเพิ่มเติมได้ที่: https://www.i-pass.com.tw/en

สรุป เลือกบัตรไหนดีไว้ เที่ยวไต้หวัน

โดยรวมไม่ว่าจะเป็นบัตรไหน จะเห็นได้ว่ามีความครอบคลุมพอๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การช้อปปิ้ง การซื้อของในร้านสะดวกซื้อ หรือการชำระเงินในร้านอาหารต่างๆ ดังนั้นหากต้องเลือกว่าไป เที่ยวไต้หวัน จะต้องซื้อบัตรใบไหน ผมว่าตอนนี้ “ใบไหนก็ได้” ไม่ต่างกัน เลือกใบที่ตอนที่เรากำลังจะไปเที่ยวมีโปรโมชั่น หรือเป็นลายที่เราชอบแทนก็ได้ครับ ยกเว้นว่ามีการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงจริงๆ (เช่น ต้องขึ้นรถไฟความเร็วสูง THSR) ก็ให้เลือกบัตรที่ตรงกับแผนการเที่ยวของเรานะครับ

บทความ เที่ยวไต้หวัน ที่เกี่ยวข้อง

จะไป เที่ยวไต้หวัน ทั้งที อย่าลืมลงทะเบียนในแคมเปญ Taiwan the Lucky Land ลุ้นรับบัตรเงินสด หรือคูปองโรงแรม มูลค่า NT$ 5,000 สามารถดูรายละเอียดแคมเปญ และวิธีการลงทะเบียนได้ง่ายๆ ด้านล่างเลย

บทความ เที่ยวต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้อง

หากใครที่อยากไป เที่ยวต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้จะไปไหนดี ลองดูบทความด้านล่างนะครับ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจ หรือช่วยตัดสินใจ ได้ง่ายขึ้น

Comments

One response to “EasyCard vs iPASS เที่ยวไต้หวัน บัตรไหนดี?”

  1. วัลลภ Avatar

    ใต้หวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *